HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

httt

TIỆN ÍCH TÁC NGHIỆP

LIÊN KẾT GIÁO DỤC

TRUONG HOC KET NOI
OLYM
VIO
GTTM

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 19


Hôm nayHôm nay : 201

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3246

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 183033

Trang nhất » Tin Tức » Hoạt động chuyên môn » Chuyên môn Dạy học

Vận dụng kiến thức liên môn để TRỒNG HOA TRÊN CÁT- PHÈN- MẶN

Chủ nhật - 08/01/2017 22:58 | Số lượt đọc: 174
VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN ĐỂ
 “TRỒNG HOA TRÊN ĐẤT CÁT – PHÈN- MẶN”.
 
 
 

I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
Trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới của cả nước, trường em được  xây dựng trên đại bàn xã Thạch Khê - Thạch Hà - Hà Tĩnh. Hưởng ứng phong trào về đích nông thôn mới của toàn Đảng, toàn dân trường THCS Lê Hồng Phong tham gia rất nhiệt tình, có hiệu quả. Cùng với phong trào thi đua dạy tốt học tốt là quá trình xây dựng cảnh quan vườn trường, chăm sóc bồn hoa cây cảnh, tạo môi trường xanh sạch đẹp. Tuy nhiên với loại đất cát nhiễm phèn mặn trong vườn trường và phương pháp chăm sóc cũ các loài hoa hầu như rất khó phát triển, không ra hoa hoặc ra hoa rất ít làm cho vườn trường không thể đẹp như mong muốn. Điều đó đã thôi thúc nhóm bạn chúng em vận dụng kiến thức đã được học trong các bộ môn để giúp tập thể lớp có được những bồn hoa đẹp, giúp cho vườn trường xanh đẹp là một trong những yếu tố xúc tác cho quá trình dạy và học được tốt hơn. Đồng thời cũng là kinh nghiệm giúp các bà con nông dân ở quê em cải tạo được đất cát- phèn- mặn để trồng cây có hiệu quả, tăng năng suất nâng cao hiệu quả kinh tế góp phần xoá đói giảm nghèo ở địa phương.
II. MỤC TIÊU TÌNH HUỐNG
-   Giúp trường em có một cảnh quan đẹp tạo hứng thú dạy và học cho giáo viên và học sinh.
-   Giúp người dân địa phương cải tạo đất cát- phèn- mặn để trồng cây có năng suất cao, nâng cao hiệu quả kinh tế cho địa phương.
III. TỔNG QUAN VỀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG.
          Để có thể giải quyết tình huống, chúng em đã tìm hiểu nghiên cứu về tính chất đất trong vườn trường và đất thuộc 2 xã Thạch Khê và Thạch Hải, đặc điểm và điều kiện sinh thái của một số loại hoa. Từ đó vận dung kiến thức đã học để cải tạo đất giúp cây phát triển tốt tạo cảnh quan môi trường cho vườn trường và địa phương
IV. GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG.
Chúng em đã vận dụng kiến thức liên môn được học và học hỏi kinh nghiệm sản xuất của người dân địa phương để cải tạo đất, xây dựng quy trình trồng và chăm sóc hoa theo phương pháp mới. Cụ thể các kiến thức liên môn mà chúng em đã vận dụng là:
-  Môn Hóa: Tính chất hóa học của đất, phân bón.
-  Môn Địa lí: Thời tiết, thổ nhưỡng, tính chất của đất.
-  Môn Toán: Cách tính diện tích, khoảng cách giữa các cây trồng.
-  Môn Sinh học: Sinh học cơ thể thực vật; mối quan hệ giữa các sinh vật trong hệ sinh thái; nhu cầu của cây; vi sinh vật.
-  Môn GDCD: Ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người.
V. THUYẾT MINH TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG,
Nhìn chung tất cả các loài hoa đều có yêu cầu rất cao về đất, cách chăm bón và thời tiết. Đối với đất yêu cầu chất dinh dưỡng cao, tơi, xốp không bị nhiễm phèn, nhiễm mặn, dễ thoát nước. Đối với khâu chăm sóc phải đúng quy trình không thiếu nước, không thừa nước; với thời tiết không quá nắng nóng, không quá lạnh và không thiếu ánh sáng.
         Trường THCS Lê Hồng Phong nằm trên địa bàn xã Thạch Khê và Thạch Hải thuộc các xã ven biển bãi ngang huyện Thạch Hà là vùng đất cát bạc màu. Đây là loại đất có hàm lượng mùn thấp <1%, nghèo kiệt các chất dinh dưỡng đa, trung, vi lượng. Hệ vi sinh vật có mật độ thấp hoạt động kém hiệu quả. Đồng thời đây là khu vực chứa mỏ sắt Thạch Khê nên cây trồng dễ bị đầu độc bởi các nguyên tố kim loại như sắt, nhôm, chì...
a. Áp dụng theo phương pháp cũ:
Với đặc điểm trên phương pháp áp dụng từ trước đến nay chưa có hiệu quả, cụ thể phương pháp cũ được tiến hành như sau:
* Khâu thứ nhất: Làm đất, gieo hạt, trồng cây
Đất được xới lên bón phân hoá học (chủ yếu là phân đạm) sau đó cào bằng và trông cây hoặc gieo hạt. Sau khi cây đã lên hoặc bén rễ tiếp tục bón đạm và tưới nước cho cây. Tuy nhiên cây tỉ lệ mọc mầm, tỉ lệ sống rất thấp, tốc độ tăng trưởng kém.
* Khâu thứ hai: Chăm sóc
Những bồn hoa ở vườn trường chủ yếu được các bạn thường xuyên làm cỏ và tưới nước. Nhưng với sự chăm sóc nhiệt tình của các bạn học sinh những cây hoa không những không xanh tốt mà còn ngày một cằn cỗi, chết dần.

 
 
 
 
                                        
Ảnh: Hoa bị chết do đất nhiễm phèn mặn
b. Áp dụng phương pháp mới:
Với những kiến thức đã được học qua các bộ môn ở nhà trường, sự hướng dẫn giúp đỡ của các thầy cô giáo và gia đình cùng với tìm hiểu từ internet, nhóm em nhận thấy để trồng được những bồn hoa đẹp trên đất cát phèn mặn cần phải thay đổi từ phương pháp cải tạo đất cho đến bón phân và chọn giống, chăm sóc cây. Do đó, chúng em đề xuất và đã thử nghiệm quy trình trồng hoa trên dất cát phèn mặn theo các bước như sau:
* Thứ nhất, khâu làm đất khử phèn, mặn và cải tạo đất cát.
Qua những kiến thức đã học về “Thổ nhưỡng”, “Đặc điểm, tính chất của đất trồng, các biện pháp cải tạo đất mặn đất phèn, đất xám bạc màu”, “Đặc điểm của vi sinh vật”, chúng em nhận thấy đất trong thôn có độ phèn cao nên các ion H+ đã chiếm chỗ của các ion khoáng, kĩ thuật canh tác của người dân còn lạc hậu chưa biết cách rửa phèn, khử chua nên làm cho đất ngày càng bạc màu, nghèo dinh dưỡng, chưa thuận lợi cho sự sinh trưởng phát triển của cây.
Chúng em đã cuốc xới đất sau đó cho nước vào ngập ngâm 1-2 ngày rồi tháo nước ra, lặp lại 2- 3 lần để rửa mặn cho đất.
Sau đó là khâu tiến hành cải tạo đất bằng cách bón phân, với loại đất có độ phèn cào pH<5, cần bón vôi bột để nâng cao độ pH cho đất. Lượng vôi bột cần bón cho 1 sào trung bộ (500m2) là 25- 30 kg. Vôi bột bón với lượng hợp lí có tác dụng cải thiện kết cấu đất, làm cho đất có kết cấu viên, hòn tơi xốp, thoáng khí, gia tăng hàm lượng vi sinh vật có ích cho đất. Đối với những loại đất cát có màu vàng gach cua nổi lên thường rất chua, có nhiều ion sắt, nhôm di động nên rễ cây lúa hay bị ngộ độc thường phải bón vôi 2 lần/năm. Vôi phải được bón sớm xới đều với đất để vôi nhuyễn vào đất, đất ngấu lúc đố mới bón phân và trồng các loại hoa khác nhau.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
Ảnh: Đo độ pH của đất

 
 
 
 
 
 
 
 
Ảnh: Bón vôi, xử lý đất
Khi đất đã ngấu, tiến hành bón phân. Ưu tiên bón nhiều phân hữu cơ hoai mục từ 1,5- 2,8 kg/1m2. Nếu có điều kiện bón thêm phù sa ở đầm, ao phơi ải đập nhỏ hoặc đất sét phơi khô đập nhỏ. Phân hữu cơ hoai mục có tác dụng làm tăng lượng mùn, vi sinh vật trong đất, làm xốp đất, gia tăng độ màu mỡ cho đất. Đất sét, bùn ải làm tăng lượng keo đất, keo đất có tác dụng giữ phân giữ nước, làm cho đất có kết cấu viên tảng tơi xốp, giàu dưỡng khí.
Chú ý khi bón phân hoá học nên bón phân hỗn hợp NPK đa yếu tố thay cho bón phân khoáng đơn cho loại đất này vì sẽ làm mất cân bằng tính chất của đất đã được cải tạo. Ngoài thành phần đa lượng phân hỗn hợp còn chứa nhiều nguyên tố trung (S, Mg, Ca), vi lượng (Mo, Cu, Co, Bo...) và hàm lượng mùn cao bổ sung cho sự thiếu hụt dinh dưỡng của loại đất này.
* Thứ hai, khâu ươm và trồng cây.
Đối với những loại hoa gieo hạt không nên gieo trực tiếp trong loại đất này mà nên ươm vào túi nilon nhỏ sau khi cây đã bén rễ mới trồng xuống đất đã được cải tạo.
Khi trồng cây tuý thuộc vào mỗi loại hoa mà trồng với mật độ khác nhau. Ví dụ như hoa chiều tím nên trồng với mật độ dày hơn để tạo hình đẹp (khoảng 100 cây/m2). Hoa mắt nai đẻ nhánh nhiều nên trồng thưa hơn tạo điều kiện cho cây phát triển tốt và đỡ tốn giống (khoảng 40- 50 cây/m2)...
Mỗi loại cây khác nhau cũng phải lưu ý cách trồng ban đầu. Ví dụ như hoa mắt nai, chiều tím, xương rồng cần vun gốc sâu nén đất thật chặt để cành có thể bén rễ. Còn đối với hoa sam, hoa mười giờ chỉ cần vun gốc nông vén đất chặt vì nếu vun gốc quá sâu, thân cây yếu, mọng nước dễ bị đất nhiễm mặn làm thối và chết. 
* Thứ ba, khâu chăm sóc và tưới nước.
Nước là một yếu tố rất quan trọng đối với cây nhất là các loại hoa. Tuy nhiên nhu cầu về nước của mỗi loài hoa là khác nhau, nhu cầu về nước ở mỗi giai đoạn phát triển của cùng một loài hoa cũng khác nhau. Ví dụ như hoa sam, mắt nai, chiều tím thì cần nhiều nước hơn hoa xương rồng, cẩm tú. Lúc mới trồng cây cần nước nhưng cần rất ít chỉ cần đủ để làm ẩm cho đất, nếu tưới quá ít cây sẽ khô và chết nhưng tưới nhiều đất bị nén thiếu oxi cây không thể bén rễ cũng chết. Lúc bén rễ rồi cây cần nhiều nước hơn để phát triển và đẻ nhánh nhưng cũng không được tưới quá ngập gốc cây. Giai đoạn sắp ra hoa cần nhiều nước nhất vì cây tập trung chất cho quá trình ra hoa. Đến giai đoạn đã ra hoa cây cần nước ít hơn và cần tưới khéo léo vì giai đoạn này nước có thể làm dập hoa, cây úng, làm hoa mau tàn rụng, giai đoạn này cần bổ sung nước cho gốc không được tưới trực tiếp lên hoa.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
                  
Ảnh: Làm cỏ và xới đất, chăm sóc cây hoa

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Ảnh:  Các bồn hoa được trồng, và chăm sóc theo phương pháp mới.
Song song với cung cấp nước là phải làm có và xới gốc cho hoa, làm cỏ để cây nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Còn xới gốc để làm tơi đất giúp rễ cây có đủ oxi phát triển tốt hơn.
Qúa trình tỉ cành và nhặt lá vàng, lá già cho cây cũng không kém phần quan trọng vì nó giúp cây phát triển tốt, không bị cằn cỗi, nhặt lá vàng lá già  và lá bị sâu bệnh còn giúp giải quyết các mầm bệnh không bị lây lan.  
* Thứ tư, phòng trừ sâu bệnh.
Đối với hoa thì bệnh thường gặp nhất là rầy ăn lá, chúng em thường khắc phục bằng cách phát hiện sớm tiêu diệt những bộ phận hoặc cây bị nhiễm bệnh để  mầm bệnh không bị lây lan, sau đó xử lí mầm bệnh bằng vôi bột mà không dùng các loại thuốc gây ô nhiễm môi trường.
IV. Ý NGHĨA CỦA VIỆC GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG.
Khi giải quyết được tính huống trên chúng em đã tạo cho vườn trường một khuôn viên đẹp, rực rỡ sắc màu tăng thêm hứng thú cho hoạt động dạy và học. Đồng thời giúp chúng em và gia đình vận dụng phương pháp mới cải tạo đất cát- phèn- mặn để trồng rau, cây trồng đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu qủa kinh tế.
Cùng với đó trong quá trình giải quyết tình huống đã giups chúng em khắc sâu hơn kiến thức nhiều môn học, có hứng thú trong học tập các bộ môn. Đồng thời cúng thúc đẩy chúng em và nhiều nhóm bạn giải thích một số hiện tượng thực tế và giải quyết một số tình huống xung quanh có niềm tin hơn vào khoa học. Chúng em sẽ cố gắng hơn nữa để giải quyết được nhiều tình huống hơn.
Trên đây là những ý kiến mà chúng em đã đúc rút từ quá trình học tập và rèn luyện mong được quý thầy cô và bạn bè góp ý, bổ sung cho chúng em để đề tài được hoàn thiện hơn. 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thu Hằng

Nguồn tin: Tổ Hoá- Sinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn