HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

httt

TIỆN ÍCH TÁC NGHIỆP

LIÊN KẾT GIÁO DỤC

TRUONG HOC KET NOI
OLYM
VIO
GTTM

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 9


Hôm nayHôm nay : 201

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3221

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 183008

Trang nhất » Tin Tức » Tổ chức nhà trường » Tổ chuyên môn » TỔ CHUYÊN MÔN VĂN - SỬ - ĐỊA - GDCD

TÍCH HỢP KIẾN THỨC LIÊN MÔN VÀO GIẢNG DẠY

Chủ nhật - 08/01/2017 22:48 | Số lượt đọc: 422
Năm học 2016- 2017, tổ Văn - Sử- Địa - GDCD vận dụng tích hợp kiến thức liên môn vào giảng dạy chủ đề: Chương trình địa phương môn Ngữ văn lớp
1. Tên hồ sơ dạy học:
TÍCH HỢP  KIẾN THỨC LIÊN MÔN VÀO GIẢNG DẠY CHỦ ĐỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG MÔN NGỮ VĂN 8
Tiết 52:
VĂN BẢN: LỜI THỈNH CẦU Ở NGHĨA TRANG ĐỒNG LỘC
(Vương Trọng)   
2.Mục tiêu dạy học:
Bài học sử dụng kiến thức ở các phân môn: Lịch sử, Địa lí, GDCD, Mĩ thuật, Âm nhạc, cụ thể:
+Về kiến thức:
- Môn Lịch sử:
HS sẽ được tái hiện lại giai đoạn lịch sử hào hùng của những năm kháng chiến chống Mĩ ở vùng đất Đồng Lộc – Can Lộc – Hà Tĩnh. Không khí hừng hực của thế hệ trẻ, đặc biệt là những nữ TNXP – đội ngũ góp phần không nhỏ vào sự thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mĩ của dân tộc.
- Môn Địa lí:
Nhũng thông tin về vùng đất Đồng Lộc: Nằm ở phía Tây của huyện Can Lộc, giáp với địa phận của huyện Thạch Hà. Đây là nơi huyết mạch cho giao thông về miền Nam nên được ví như là “chảo lửa, túi bom”.
+ Về kĩ năng: Giúp HS rèn luyện kĩ năng vẽ tranh qua cảm nhận của mình, tái hiện lại hình ảnh của các nữ TNXP với công việc nguy hiểm của mình.
- Môn Giáo dục công dân:
+ Về thái độ: Hình thành ở HS lòng yêu quê hương, tổ quốc. Tự hào về truyền thống dân tộc. Biết ơn công lao to lớn của thế hệ cha anh để có ngày hôm nay. Từ đó có ý thức rèn luyện, học tập để trở thành những con người có ích cho xã hội như lời “thỉnh cầu” của các chị. Biết sống có cội nguồn.
- Môn Âm nhạc:
Học sinh biết cảm thụ những bài hát hay có ý nghĩa như bài: Cô gái mở đường, người con gái sông La…hình thành ở học sinh tình yêu âm nhạc yêu quê hương, đất nước, biết ơn và quý trọng những người đã ngã xuống cho cuộc sống tươi đẹp của chúng ta hôm nay.
3. Đối tượng dạy học của dự án:
* Đối tượng dạy học của dự án là học sinh:
- Số lượng học sinh: 97 em
-Số lượng: 3 lớp.
- Khối lớp: 8
* Một số đặc điểm cần thiết khác của học sinh đã học theo dự án:
- Dự án mà  tôi thực hiện là một chương trình văn học địa phương Hà Tĩnh phần văn (gồm 2 văn bản, ở đây chỉ thể hiện 1 văn bản) dùng để cho học sinh tiếp cận với một tác phẩm viết về những nữ TNXP - những người con Hà Tĩnh. Nằm trong chương trình ngữ văn lớp 8. HS đều là những con em trên vùng quê nên có nhiều thuận lợi trong việc triển khai dự án.
4. Ý nghĩa của dự án:
* Đối với thực tiễn dạy học: Từ trước đến nay việc dạy 1 tiết chương trình địa phương thường không được chú trọng và vì thế cũng không có được sự quan tâm nhiều từ phía người dạy. Nhưng theo bản thân tôi thấy thì đây là một trong những tiết dạy thú vị và có ý nghĩa giáo dục rất lớn đối với HS bởi các em không chỉ thấy qua sách vở mà còn trong thực tiễn ngay bên cạnh mình, gần gũi với mình. Từ đó giáo dục tình yêu quê hương cho các em.
Học sinh biết được vùng đất Đồng Lộc: Nằm ở phía Tây của huyện Can Lộc, giáp với địa phận của huyện Thạch Hà. Đây là nơi huyết mạch cho giao thông về miền Nam nên được ví như là “chảo lửa, túi bom”.
- HS có nghững hiểu biết ban đầu về nhà thơ Vương Trọng: một bút lực dồi dào, sắc sảo, thông minh. Thơ ông có cấu trúc chặt chẽ, vần điệu chỉn chu và lời thơ tự nhiên, bình dị.
- Cảm nhận được cái đẹp cao cả trong “lời thỉnh cầu” thiêng liêng của mười cô gái anh hùng hi sinh ở Ngã ba Đồng Lộc.
- Hiểu được không khí ác liệt nhưng hào hùng của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mĩ.
Hình thành ở HS lòng yêu quê hương, tổ quốc. Tự hào về truyền thống dân tộc. Biết ơn công lao to lớn của thế hệ cha anh để có ngày hôm nay. Từ đó có ý thức rèn luyện, học tập để trở thành những con người có ích cho xã hội như lời “ thỉnh cầu” của các chị. Biết sống có cội nguồn
Cảm thụ những bài hát hay có ý nghĩa như bài: Cô gái mở đường, người con gái sông La… hình thành ở học sinh tình yêu âm nhạc yêu quê hương, đất nước, biết ơn và quý trọng những người đã ngã xuống cho cuộc sống tươi đẹp của chúng ta hôm nay.
* Trong thực tiễn đời sống:
Trên con đường xây dựng và phát triển đất nước chúng ta đã đạt được rất nhiều thành tựu ở mọi lĩnh vực, vị thế của đất nước cũng ngày càng được nâng cao. Thế hệ trẻ của chúng ta cũng ngày càng năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, nhưng cũng thực dụng hơn, nhiều em coi nhẹ các giá trị cuộc sống. Lối sống nhân văn trở nên xa lạ với một bộ phận không nhỏ. Vì thế bài học này sẽ góp một phần nhỏ trong việc đánh thức cái Thiện, cái Nhân văn, cái Đẹp….lẽ sống cao quý của mỗi người dân Việt Nam ở các em. Các em biết yêu chính quê hương mình, biết ơn những thế hệ dành cả tuổi xuân của mình cho độc lập tự do của dân tộc.
5. Thiết bị dạy học, học liệu.
- Thiết bị dạy học:
+ Máy tính, máy chiếu: Chiếu các tư liệu lịch sử về: Vị trí  huyện Can Lộc, Khu tưởng niệm Ngã ba Đồng Lộc, một số đoạn phim tư liệu về Ngã ba Đồng Lộc, về công việc của các cô gái TNXP, chân dung nhà thơ Vương Trọng
- Đồ dùng dạy học: 4 tờ giấy A3 dùng cho HS vẽ.
+Lược đồ Việt Nam:
 Dùng giúp HS xác định được vị trí địa lí của một số địa danh liên quan đến tác phẩm.
- Gặp mặt trực tiếp và phỏng vấn nữ anh hùng La Thị Tám
6.Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học:
            a/ Nội dung và hình thức tích hợp kiến thức liên môn
             a.1/ Tổng quan về kiến thức tích hợp: Các môn học như Lịch Sử, Địa lý, GDCD, Âm Nhạc, Mĩ Thuật.
             a.2/ Cụ thể từng bài
* Vận dụng những kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề dự án dạy học đặt ra.
Tên bài tích hợp Liên môn Nội dung kiến thức liên môn trong các bài Địa chỉ tích hợp liên môn
Bài 23:  Vùng Bắc Trung Bộ Địa lý 9 Bài: Vùng Bắc Trung Bộ Học sinh biết được  Huyện Can Lộc và khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.
Bài 29: Cả nước trực tiếp chống Mĩ cứu nước
 
Lịch sử 9 Bài: Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc
Bài: Cả nước trực tiếp chống Mĩ cứu nước (1965-1973)
 
Hiểu được cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mĩ và tinh thần chiến đấu dũng cảm của nhân cả nước, đặc biệt nhân dân miền Bắc đấu tranh chống chiến tranh phá hoại của Mĩ
Tiết 47: Lịch sử địa phương Hà Tĩnh Lịch sử 9 Bài: Cuộc đấu tranh chống đế quốc Mĩ xâm lược và phá hoại của nhân dân Hà Tĩnh Học sinh biết được  công việc của các nữ TNXP trên tuyến đường Trường Sơn.
Hình ảnh chứng tích được trình bày ở Bảo tàng mười cô gái. Chân dung của mười cô.
Văn bản: Những ngôi sao xa xôi Ngữ văn 9 Những ngôi sao xa xôi Họ là những cô gái tình nguyện vào cái nơi mà sự mất, còn chỉ diễn ra trong gang tấc, nhưng sẳn sàng hi sinh vì quê hương, đất nước. Lê Minh Khê, một nhà văn từng là thanh niên xung phong lại thành công với tác phẩm Những ngôi sao xa xôi -Tác phẩm kể về cuộc sống, công việc và phẩm chất của những cô thanh niên xung phong trên tuyến lửa Trường Sơn.
Âm nhạc Âm nhạc Bài hát: Cô gái mở đường
 
 
 
Bài hát: Người con gái sông La
Hình thành ở học sinh tình yêu âm nhạc yêu quê hương, đất nước, biết ơn và quý trọng những người đã ngã xuống cho cuộc sống tươi đẹp của chúng ta hôm nay.
Viết về người nữ thanh niên xung phong ở ngã ba Đồng Lộc: Nữ anh hùng La Thị Tám
 
Bài: Lý tưởng sống của thanh niên Giáo dục công dân 8 Bài: Lý tưởng sống của thanh niên Tự hào về truyền thống dân tộc. Biết ơn công lao to lớn của thế hệ cha anh để có ngày hôm nay. Từ đó có ý thức rèn luyện, học tập để trở thành những con người có ích cho xã hội như lời “ thỉnh cầu” của các chị. Biết sống có cội nguồn
                 b/ Giáo án (mẫu) minh họa tiến trình dạy học
Tiết 52:        CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG ( PHẦN VĂN)
Văn bản:    LỜI THỈNH CẦU Ở NGHĨA TRANG ĐỒNG LỘC
                                                                      ( Vương Trọng)                
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Giúp HS cảm nhận được cái đẹp cao cả trong “lời thỉnh cầu” thiêng liêng của mười cô gái anh hùng hi sinh ở Ngã ba Đồng Lộc.
- Thấy được nghệ thuật biểu hiện tình cảm qua hư cấu- tưởng tượng, qua những chi tiết hình ảnh và lời thơ đầy xúc động.
II. TRỌNG TÂM  KIẾN THỨC, KỸ  NĂNG.
1. Kiến thức:
- HS có nghững hiểu biết ban đầu về nhà thơ Vương Trọng: một bút lực dồi dào, sắc sảo, thông minh. Thơ ông có cấu trúc chặt chẽ, vần điệu chỉn chu và lời thơ tự nhiên, bình dị.
- Cảm nhận được cái đẹp cao cả trong “lời thỉnh cầu” thiêng liêng của mười cô gái anh hùng hi sinh ở Ngã ba Đồng Lộc.
- Hiểu được không khí ác liệt nhưng hào hùng của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mĩ.
2. Kĩ năng:
- Đọc- hiểu và thẩm bình thơ văn viết về địa phương .
- Thấy được nghệ thuật biểu hiện tình cảm qua hư cấu- tưởng tượng, qua những chi tiết hình ảnh và lời thơ đầy xúc động.
- Cảm thụ một vấn đề văn học và thể hiện qua sản phẩm là một tác phẩm hội họa
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng biết ơn đối với những anh hùng đã ngã xuống cho độc lập tự do của Tổ quốc.
- Tự hào về quê hương mình với những truyền thống cao đẹp.
- Có hành động thiết thực để phát huy truyền thống đó, có ước mơ và lí tưởng đúng đắn. Biết thực hiện trách nhiệm của một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.
III.  CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
    Hoạt động 1: Ổn định tổ chức- kiểm tra sĩ số
    Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ:
  GV cho HS nghe bài hát “ Cô gái mở đường” và hỏi:
? Bài hát có tên là gì? Ai là tác giả?
? Em có thích bài hát đó không? Vì sao?
    Hoạt động 3: Bài mới
 GV giới thiệu bài mới:
 - Vương Trọng có hai bài thơ viết ở Hà Tĩnh lấy cảm hứng từ di tích văn hóa Nguyễn Du và di tích lịch sử Đồng Lộc. Nhiều bạn văn nghệ cho Vương Trọng là người hạnh phúc nhất, vì khi viết về mộ Nguyễn Du thì ngay sau đó, mộ cụ được tôn tạo:
                  “Bao giờ cây súng rời vai
                   Nung vôi, chở đá, tượng đài xây nên...”
Khi viết về Đồng Lộc thì thơ được khắc bia đá và khách đến hàng ngày chép tay. Bài thơ đọc lên chúng ta không thể cầm được nước mắt.
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
 GV chiếu chân dung nhà thơ Vương Trọng
 ? Nêu một số hiểu biết của em về nhà thơ Vương Trọng ?
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
? Em hãy nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ?
 
Tích hợp môn Địa lí: Chiếu hình ảnh Huyện Can Lộc và khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.
Tích hợp môn Lịch sử: GV chiếu một số hình ảnh tư liệu về công việc của các nữ TNXP trên tuyến đường Trường Sơn.
-         Chiếu hình ảnh chứng tích được trình bày ở Bảo tàng mười cô gái.
-         Chiếu chân dung của mười cô.
? Em hãy liệt kê tên của mười cô gái Ngã ba Đồng Lộc ?
 
 
 
 
GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm bài thơ : Lời trò chuyện của nhân vật trữ tình : giọng điệu nhẹ nhàng, thiết tha mà rắn rỏi, trang trọng, không trầm buồn.
HS nghe Gv hướng dẫn - > HS đọc - > HS nhận xét -> GV nhận xét cách đọc.
 GV cho HS đọc phần chú thích SGK.
 
? Bài thơ gồm có mấy phần ? Nêu nội dung chính của mỗi phần ?
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
? Nhan đề bài thơ có ý nghĩa gì?
GV:  Lời trò chuyện của các cô đã hướng vào từng loại đối tượng bởi khách đến viếng nghĩa trang đủ mọi tầng lớp, lứa tuổi tất cả đều thành tâm.Sự hi sinh cùng một lúc mười cô gái trẻ làm mọi người vô cùng thương tiếc, nên lúc nào trên mười ngôi mộ cũng có thật nhiều hương khói.
GV chiếu hình ảnh các đoàn khách đến thắp hương ở nghĩa trang Đồng Lộc mỗi ngày.
? Vậy đây là lời của ai nói với ai?
 
 
 
 
 
? Lời trò chuyện đầu tiên của các cô gái là gì ?
    GV cho HS phân tích.
 
? Biện pháp nghệ thuật nào được tác giả sử dụng ở đây? Có ý nghĩa gì?
 
Gv: Thật cao cả biết bao, lời thỉnh cầu cho một sự công bằng( Lòng tưởng nhớ xin ...như nắng trên đồi). Câu thơ chan hòa ánh nắng ngân lên như lời một câu hát, át đi cái không khí và tâm trạng bi thương dễ có ở nơi này.
 
 ? Em có nhận xét gì về lời thơ trong khổ thơ này?  Tác giả sử dụng những biện pháp nghệ thuật gì ở đây?
 
 
? Các chị muốn nhắn gửi tới các em điều gì ?
Tích hợp GDCD: Là 1 hs em đã có những việc làm nào đáp lại lời thỉnh cầu của các chị chưa?
GV cho hs thảo luận 2 phút.
( tham gia lao động ở nghĩa trang liệt sĩ ở xã nhà, tham gia dọn dẹp ở đền thờ Trương Quốc Dụng…) GV chiếu các hình ảnh minh họa các hoạt động mà các em đã làm được.
 
? Nói với lứa tuổi này các cô nói như thế nào ?
 
 
 
? Em hiểu như thế nào về câu thơ: “Thương chúng tôi....được mùa hơn”?
Cao đẹp thay, người đã hi sinh lại an ủi, khuyên người đang sống, xin đừng bi luỵ
Tích hợp GDCD:
? Thế hệ trẻ hôm nay đã sống xứng đáng với công lao của các chị chưa?
( Tuổi trẻ hôm nay năng động sáng tạo, hăng say sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn) GV chiếu một số hình ảnh thanh niên làm giàu trên chính quê hương Hà Tĩnh.
? Thời chiến tranh được các cô gợi về ở đây như thế nào ?
 
 
 
? Em thử hình dung hình ảnh các cô gái trước lúc hi sinh?
 
 Gv cho HS phân tích đoạn cuối.
? Các cô thỉnh cầu cho riêng mình điều gì?
? Chi tiết nào gợi cho em xúc động và thương cảm nhất ? Vì sao?
   HS trình bày theo cảm nhận của mình.
GV: Đây là hình tượng sáng tạo thật là độc đáo. Sự thông minh nghệ sĩ của nhà thơ đã nói đúng ý nguyện chung cho tất cả vì đó là một "ý muốn bình thường, dung dị và dễ thương"( Mĩ Châu).  Bồ kết, một loại cây quả của làng mạc đồng quê, chứ không phải là một thứ cây, hoa quí hiếm- cao sang nào khác. Đơn giản vậy thôi. Bởi lẽ, "Tất cả chưa chồng và chưa ngỏ lời yêu", các cô tuổi thanh xuân phơi phới  yêu đời, yêu cái đẹp, yêu cái thanh sạch, thích  làm dyên con gái, chăm sóc  mái tóc mình cho  óng mượt, suôn sẻ, thơm tho.Người nước ngoài đọc thơ chắc sễ hiểu những người nữ anh hùng, những người con gái Việt Nam còn yêu cái đẹp cho đến "cả khi chết đi rồi"!
 
? Bài thơ có gì đặc sắc về mặt nghệ thuật?
 
 
 
 
 
? Tất cả những lời thỉnh cầu ấy thực chất là thỉnh cầu cho ai ?
            Cho người đang sống -> Mọi chính sách, chế độ đối với người đã hi sinh đều thuộc về chúng ta. Bởi vậy, chúng ta cần phải làm gì?
? Liên hệ: Em hãy nêu một số việc làm của Đảng và Nhà nước ta trong việc đền đáp công ơn đối với các anh hùng, liệt sĩ, người có công với cách mạng?
HS thảo luận và liệt kê.
 ? Tại sao tác giả không trình bày trực tiếp ý tưởng, tình cảm của mình?
 
? Em hãy nêu nội dung bài thơ?
 
 
 
 
 
Tích hợp Mĩ thuật: Hãy chon một hình ảnh thơ mà em yêu thích và phác họa thành một bức tranh. Thuyết minh về bức tranh đó.
I. Tìm hiểu chung:
1.  Tác giả:
- Vương Trọng sinh năm 1943, quê ở huyện Đô Lương- tỉnh Nghệ An.
- Trong những năm chiến tranh thơ ông viết nhiều về người lính. Sau chiến tranh thơ ông mở rộng ra nhiều đề tài khác với một bút lực dồi dào, sắc sảo, thông minh và đặc biệt thành công ở mảng thơ thế sự.
- Thơ Vương Trọng có cấu trúc chặt chẽ, vần điệu chỉn chu và lời thơ tự nhiên, bình dị.
- Hiện nay công tác tại Tạp chí Văn nghệ quân đội.
2. Tác phẩm.
- Bài thơ sáng tác ngày 5/7/1995
- Được trích từ tập “ Năm ngắn ngày dài” xuất bản năm 2005.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Võ Thị Tần, Hồ Thị Cúc, Trần Thị Hường, Trần Thị Rạng, Hà Thị Xanh, Nguyễn Thị Nhỏ, Võ Thị Hà, Dương Thị Xuân, Nguyễn Thị Xuân, Võ Thị Hợi.
3. Đọc, chú thích:
 
 
 
 
 
HS đọc.
 
 
HS đọc chú thích.
3. Bố cục :
 4 phần:
 - Khổ đầu : Nhắc nhở những người đến nghĩa trang nhớ thắp hương cho những liệt sĩ khác.
 - Khổ thứ 2: Khuyên các em thiếu nhi trồng cây.
- Khổ thứ 3: Khuyên các bạn thanh niên cố gắng lao động sản xuất.
- Khổ thứ 4: Riêng các cô chỉ ước nơi đây mọc dậy vài cây bồ kết.
III. Tìm hiểu bài thơ:
- Lời thỉnh cầu ở nghĩa trang Đồng lộc: Gợi lên sự trang trọng, thiêng liêng. Lời thỉnh cầu là lời yêu cầu, là lời cầu xin được nói lên một cách thiết tha, trân trọng.
 
 
 
 
 
 
 
- Lời thỉnh cầu của những người đã khuất nói với những người đang sống( mười cô gái nói lời thỉnh cầu với những đoàn khách đến thăm viếng các cô).
1. Lời nhắc nhở mọi người:
- Các cô khiêm tốn tự nhận hương cắm thế đủ rồi và khuyên mọi người đừng quên đồng đội của các cô.( Bao xương máu mới làm nên Đồng Lộc).
- So sánh: Như cỏ trong thung, như nắng trên đồi
-> Hình ảnh so sánh chan hoà sắc màu xanh tươi, chan hoà ánh nắng; nhịp thơ ngân lên như một câu hát, làm át đi cái không khí và tâm trạng bi thương dễ có nơi này.
 
 
2. Lời khuyên các em thiếu nhi.
- Thể hiện sự âu yếm, mến thương.
- Sử dụng câu cảm thán, câu hỏi tu từ.
- > Khen ngợi các em vì tưởng nhớ, thương các chị.
- Khuyên các em biến tình thương ấy bằng một việc làm thiết thực, tác dụng lớn lao: trồng cây non.
 
 
 
 
 
 
 
 
3. Khuyên các bạn thanh niên:
- Xem họ là những người cùng trang lứa( Mãi mãi tuổi hai mươi...Hai mươi bảy năm qua... Dù đã ba lần ...) nói lời tâm sự cảm thông, lời an ủi, lời khuyên.
- Câu thơ rắn rõi mà cảm động- xin đừng bi lụy, điều cần nhất cho tình thương lúc này là chăm lo sản xuất.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Thời chiến tranh thiếu thốn, gian khổ: Không có gạo-  nắm mì luộc chia nhau.
  Một chi tiết cảm động ngầm so sánh hiện tại với tương lai.
 
 
4. Lời thỉnh cầu nhỏ bé cho riêng mình
  Mong ước cho riêng mình: Vài cây bồ kết.
- Chưa chồng- chưa ngõ lời yêu; bom vùi tóc bết đất- nằm dưới mộ tóc chưa gội được.
- Cầu ở nghĩa trang mọc vài cây bồ kết( cách nói theo trí tưởng của nghệ thuật thơ): Các cô tuổi thanh xuân phơi phới lòng yêu đời, vốn yêu cái đẹp, cái thanh sạch, thích trau tria cho mái tóc thanh xuân đẹp đẽ, thơm tho. Chuyện hi sinh chỉ là chuyện thường tình trong chiến tranh.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
III. Tổng kết:
1. Nghệ thuật:
- Bằng hư cấu, tưởng tượng để cho người đã khuất trò chuyện với người còn sống.
- Sáng tạo hình tượng nghệ thuật độc đáo.
- Hình ảnh, chi tiết, lời thơ xúc động.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
2.Nội dung:
  Mọi chính sách, chế độ đối với người đã hi sinh đều thuộc về chúng ta. Bởi vậy, xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp, làm cho nhân dân ấm no, hạnh phúc là cách đền ơn đáp nghĩa thiết thực nhất..
 
 
Hoạt động 4: Củng cố – Dặn dò.
GV gọi Hs đọc lại bài thơ và nêu nội dung nghệ thuật của bài thơ.
Về nhà học thuộc lòng bài thơ.
Sưu tầm một số tác phẩm viết về Ngã ba Đồng Lộc.
Chuẩn bị bài mới : Dấu ngoặc kép.
7. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập.
Sau bài học học sinh được tiến hành kiểm tra kết quả học tập trên 2 lĩnh vực:
- Về kiến thức: GV kiểm tra bằng câu hỏi lí thuyết: Sau khi học xong bài thơ em thấy nhà thơ muốn gửi gắm điều gì?
- Về kĩ năng, thái độ: Em có cảm thấy hứng thú khi học bài này không? Vì sao? Em dự định sẽ thay đổi bản thân như thế nào?
Ngoài các câu hỏi trên, tôi kết hợp với sản phẩm tranh vẽ của các em trong tiết dạy và có được kết quả như sau:
Tổng số học sinh Có hứng thú, thích học Có hành độngcụ thể
97 84% 77%
8. Các sản phẩm của học sinh:
* Sau khi kết thúc cuộc thi tôi thấy 100% học sinh tham gia cuộc thi đã nắm bắt được những kiến thức cơ  bản về nội dung ý nghĩa của tác phẩm.Biết trình bày ý tưởng của mình của mình về các biện pháp khắc phục, hạn chế trong cách ứng xử chưa hợp lí tình huống được đặt ra trong các câu hỏi.
* Kết quả đạt được như sau:
Từ kết quả học tập của các em, tôi nhận thấy việc kết hợp kiến thức liên môn vào một môn học nào đó là một việc làm hết sức cần thiết,có hiệu quả rõ rệt đối với học sinh. Cụ thể là dự án của chúng tôi thực nghiệm đối với bộ môn Ngữ văn lớp 8, học kì I năm học 2016-2017 đã đạt được kết quả rất khả quan. Giúp các em học sinh không những giỏi một môn mà cần biết cách kết hợp kiến thức các môn học lại với nhau đẻ trở thành một con người phát triển toàn diện. Đồng thời việc thực hiện những dự án này sẽ giúp người giáo viên dạy bộ môn không ngừng trau dồi kiến thức của các môn học khác để dạy bộ môn của mình tốt hơn,đạt kết quả cao hơn. Trong khuôn khổ chủ đề Văn học địa phương, tối muốn rằng gv không chỉ chú trọng kiến thức mà quan trọng là hình thành kĩ năng và thái độ để HS biết yêu quê, tự hào về quê, và nhận thức được rằng làm giàu cho quê hương chính là trách nhiệm của bản thân mỗi em.
Trên đây là dự án thử nghiệm của tôi, rất mong được sự ủng hộ, đóng góp của các quý thấy cô, bạn bè đồng nghiệp để tôi hoàn thiện hơn dự án này.
Tôi xin chân thành cám ơn!
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Image result for ngã ba đồng lộc
Image result for ngã ba đồng lộc
Ngã ba Đồng Lộc và tượng đài các thanh niên xung phong
 (QL15, ngã ba Đồng Lộc, Đồng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh)
 
 
 
 
Image result for ngã ba đồng lộc ở đâu
Image result for ngã ba đồng lộc ở đâu
             Mười cô gái thanh niên xung phong và bia mộ của các cô
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Image result for đế quốc Mỹ ném bom phá hoại
                                    Đế quốc Mỹ ném bom phá hoại
Image result for ngã ba đồng lộc ở đâu
 
Công việc san lấp và tháo dỡ bom mìn do đế quốc Mỹ thả xuống để mở đường cho xe qua

Tác giả bài viết: Phan Thị Hương

Nguồn tin: Tổ Văn - Sử- Địa - GDCD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin cũ hơn